Cô Wang Jianing (24 tuổi) sinh sống ở thành phố Hợp Phì thuộc tỉnh An Huy của Trung Quốc luôn trong tình trạng sẵn sàng rút ví để thanh toán bất cứ món hàng nào phục vụ nhu cầu cho 3 thú cưng là mèo Doudou cùng 2 chú chó Yomi và Neinei. Dù là mua thức ăn, quần áo, sữa tắm của Ý cho tới những lần ghé thăm spa, cô Wang chưa từng đắn đo trước giá cả và chuyển tiền 'bất cứ thứ gì cần sắm' cho 3 thú cưng.
Giới trẻ Trung Quốc không ngại mở ví để đặt tiệc tất niên thịnh soạn cho thú cưng. (Ảnh: SCMP)
Điều mà 3 thú cưng của cô Wang cần nhất hiện nay chính là một bữa tiệc tất niên thịnh soạn trong đêm Giao thừa vào ngày 31/1. Do đó, cô Wang đã lên mạng và đặt mua trực tuyến mâm cỗ tất niên trị giá 399 nhân dân tệ (62,7 USD) cho 3 con vật yêu thích của mình. Thực đơn bữa tiệc tất niên gồm có súp cà rốt, cơm chiên trứng tạo hình đầu hổ, đậu phụ lướt, bánh bơ bí ngô, bánh nhân thịt, cùng món điểm tâm với nhân bánh làm từ thịt gà, thịt vịt, cá tuyết và khoai mỡ.
'Đêm Giao thừa sắp đến và tôi muốn thú cưng của mình cảm nhận được ý nghĩa của buổi lễ. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, nếu như tôi có thể cùng ngồi chung mâm tất niên với chúng', Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời cô Wang.
Công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho hay, giống như cô Wang, nhiều người trẻ ở Trung Quốc xem thú cưng như bạn và thậm chí là con cái.
'Chủ nhân coi thú cưng của họ mang cảm xúc giống con người. Đây là lý do ngày càng có nhiều thực phẩm dành cho động vật nhưng được làm giả trông giống như dành cho con người', nhà phân tích tại Mintel, ông Pepper Peng nói.
Sau giai đoạn tăng trưởng nhanh từ năm 2011 – 2020, thị trường thú cưng ở Trung Quốc bước vào giai đoạn chính, theo công ty nghiên cứu thị trường nội địa Trung Quốc iResearch. Trong giai đoạn mới này, hệ sinh thái kinh doanh chuyển sang tập trung vào chi tiết phục vụ cuộc sống hàng ngày của thú cưng. Trong đó, thực phẩm dành cho thú cưng chiếm phần lớn nhất lên tới 40% tổng chi phí của người nuôi. Đáng nói, dường như tỷ lệ này sẽ còn mở rộng hơn do các nhà sản xuất đang tung ra thị trường nhiều sản phẩm dành cho vật nuôi nhưng trông vô cùng thân quen với con người.
Theo Mintel, vào năm 2021, thị trường bán lẻ thực phẩm dành cho thú cưng ở Trung Quốc ước tính đạt 29,8 tỉ nhân dân tệ, hơn gấp đôi so với doanh thu năm 2015. Dự tính vào năm 2025, con số này sẽ tăng lên thành 42,8 tỉ nhân dân tệ. Nhìn chung những năm gần đây, mức tăng trưởng của thị trường thực phẩm dành thú cưng đã chậm lại, song theo dự báo, thị trường thực phẩm dành cho thú cưng ở Trung Quốc có thể tăng trung bình 10%/năm trong vòng 2 năm tới, so với tỷ lệ 4% được dự báo tại Mỹ.
Chi phí dành cho thú cưng gia tăng giúp nhiều chủ doanh nghiệp làm ăn phát đạt như ông Jin Shangbao, người đã chuyển từ kinh doanh bán trực tuyến đồ ăn vặt dành cho những người tập gym sang bán đồ ăn cho thú cưng bằng thương hiệu Mr Tail vào năm 2017. Trong năm nay, doanh nghiệp này đã cho tung ra thị trường 4 thực đơn (menu) đồ ăn trong ngày Tết dành cho thú cưng với mức giá từ 49,9 – 108 nhân dân tệ. Ông Jin tự tin khẳng định, đồ ăn mà công ty của ông cung cấp sẽ làm hài lòng chủ nhân của thú cưng.
Theo ông Jin, phần lớn khách hàng của ông là thế hệ Gen Z và nữ giới chiếm khoảng 70%. Hiện tại, ông Jin đang nhận khoảng 1.000 đơn đặt hàng mỗi ngày và chủ yếu đặt qua mạng xã hội Douyin.
Công ty Fluffy Pet, doanh nghiệp đi vào hoạt động từ năm 2018 và là nơi cô Wang tin tưởng đặt bữa tiệc tất niên cho 3 thú cưng, cũng cho biết chủ yếu khách hàng của họ là người trẻ tuổi và thế hệ Gen-Z sinh sống ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến. Và 80% người đặt hàng là nữ giới.