Số lượng người dùng Facebook hoạt động hàng ngày đã có sự sụt giảm lần đầu tiên kể từ khi thành lập vào năm 2004. Điều này đặt ra câu hỏi rằng, phải chăng đây là thời điểm Facebook bắt đầu xuống dốc?
Suốt 18 năm thành lập và phát triển, Facebook luôn tăng trưởng lượng người dùng hàng ngày và chưa từng ghi nhận sự suy giảm theo từng quý. Tuy nhiên, trong quý IV/2021 vừa qua, mạng xã hội này giảm khoảng 500.000 người người dùng hoạt động hàng ngày. Mỹ và Canada là 2 khu vực có lượng người dùng hàng ngày giảm nhiều nhất.
Lớp người trẻ đang dần rời bỏ Facebook. Như tại Mỹ, việc sử dụng Facebook của thanh thiếu niên đã giảm trong nhiều năm và dự kiến việc sử dụng hàng ngày của nhóm đối tượng này sẽ giảm 45% vào năm tới.
Ông Joseph Evans từ Công ty nghiên cứu Enders Analysis cho biết: 'Mối quan tâm lớn hơn so với mức tăng trưởng người dùng là câu hỏi nguồn lực tăng trưởng trong tương lai của Facebook ở đâu. Liệu Facebook có thể tiếp tục đạt được mức lợi nhuận khổng lồ hay không và họ đối phó với sự cạnh tranh mới như thế nào?'.
Mức độ quan tâm dành cho Facebook cũng đang mất dần thị phần vào tay các đối thủ phát triển nhanh hơn như TikTok, Snapchat. Tiktok với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc hiện đã cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng.
Ông Philip Palumbo - Trưởng phòng đầu tư của hãng Palumbo Wealth Management cho biết: 'Phần lớn những gì giám đốc điều hành của Facebook nói đề cập tới mối lo ngại rằng rất nhiều người dùng, đặc biệt là nhóm người trẻ đang sử dụng TikTok nhiều hơn. Vì vậy, câu hỏi mà chúng tôi đặt ra với tư cách các nhà đầu tư là đây sẽ là một xu hướng ngắn hạn hay là một xu hướng dài hạn?'.
Ngay bên trong mạng xã hội này cũng đang tồn tại nhiều vấn đề. Sự sụt giảm mức độ tương tác của người dùng, tràn ngập các bức ảnh chống vaccine hoặc gây tranh cãi về chính trị, thổi bùng thêm sự giận dữ hoặc ác cảm. Bản thân Facebook cũng biết rõ rằng nền tảng của họ đang được dùng để phát tán sự thù ghét, bạo lực và thông tin sai lệch.