Phim xưa - Bình cũ rượu mới
Khi đã quá chán ngán với những bộ phim tâm lý xã hội đầy rẫy siêu xe, biệt thự xa hoa, tình yêu tay ba của người trẻ thì những cảnh phim về miền quê sông nước và mối quan hệ của những người xưa lại được xem là 'món mới' với khán giả hiện tại. Và với khán giả lớn tuổi, dòng phim này còn chạm vào cả sự hoài niệm.
Một ưu điểm không phải bàn cãi của dòng phim xưa đó chính là nội dung. Phim xưa hấp dẫn và gần gũi đối với người xem bởi khai thác đề tài về tình làng nghĩa xóm, cách đối nhân xử thế...
Lưới trời là một trong những minh chứng rõ ràng nhất khi cuốn hút khán giả ngay từ những tập đầu tiên. Dù thuộc dòng phim xưa, đạo diễn Phương Điền vẫn khéo léo nhào nặn, lồng ghép để tạo nên những nét rất mới nhằm tránh sự nhàm chán cho người xem. Đặc biệt, nam đạo diễn đã mạnh tay chi hơn nửa tỉ đồng để dựng nên bối cảnh phim một cách chân thật nhất.
Để có được bối cảnh thập niên 40 y như thật trên màn ảnh, đạo diễn Phương Điền và ekip làm phim đã dành ra cả tháng trời lặn lội xuống khu vực miền Tây Nam Bộ và tìm kiếm hơn 70 bối cảnh lớn nhỏ khác nhau.
Tân Châu, An Giang chính là địa điểm được vị đạo diễn tài ba lựa chọn để đặt bối cảnh. Từng chi tiết nhỏ về cuộc sống sinh hoạt của người dân hơn 70 năm về trước đều được chuẩn bị tỉ mỉ, từ chiếc xe hủ tiếu của người Hoa, tiệm tạp hóa, nhà may cho đến cây cột điện... đều được chăm chút kỹ càng. Lưới trời đã đưa khán giả đến một khung cảnh xưa cũ đầy hoài niệm, giống như được tận mắt chứng kiến cuộc sống mưu sinh khó khăn của ông bà mình trong quá khứ vậy.
Dàn diễn viên 'hót hòn họt'
Lưới trời có sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng và giàu thực lực như: Nhật kim Anh, Trung Dũng, Thân Thúy Hà, Vũ Ngọc Ánh, Hạ Anh,...
Nhật Kim Anh vào vai nữ chính Út Hạnh xinh đẹp, hiền lành, tài giỏi nhưng bất hạnh. Không hổ danh là ngọc nữ chuyên trị dòng phim xưa, Nhật Kim Anh chưa bao giờ khiến khán giả thất vọng. Từng ánh mắt, nụ cười, giọt nước mắt,… thể hiện cái hồn cốt của người phụ nữ thời xưa được nữ diễn viên lột tả một cách sống động và chân thật nhất. Từ cảm xúc của một cô gái đơn giản, dễ tin vào tình yêu đến sự dằn xé của một người mẹ đau khổ đi tìm con được nữ diễn viên hóa thân một cách trọn vẹn. 'Tui hông có cướp chồng ai hết' - là một câu thoại đơn giản nhưng đưa cuộc đời Út Hạnh đến những khổ đau của cuộc đời.
Trung Dũng tiếp tục thành công khi thể hiện tròn trịa vai một thiếu gia nhà giàu, đã có vợ nhưng lại đem lòng yêu thương Út Hạnh (Nhật Kim Anh). Dù vậy, Hải cũng không phải là một người đàn ông xấu, bắt cá hai tay mà vì anh không hề có tình cảm với người vợ hiện tại.
Hải thẳng thừng nói với vợ: 'Tui sống với mình bao lâu nay giống như bức tường gỗ không có một chút cảm xúc'. Từng lời thoại của Hải khiến cho khán giả đôi lúc 'sởn gai óc' vì sự lạnh lùng của một người đàn ông. Trái lại, với Hạnh anh lại rất ngọt ngào: 'Anh muốn có một người phụ nữ mình yêu thương chờ đợi mỗi khi mình tan sở làm về. Em có muốn làm người phụ nữ anh yêu thương suốt đời không?'.
Trong phim, Vũ Ngọc Ánh đảm nhiệm vai Nga - vợ của Hải (Trung Dũng). Nga là một tiểu thư con nhà danh giá, cô và Hải bị cha mẹ ép phải nên duyên vì môn đăng hộ đối trong khi cả hai không hề có tình yêu. Chính vì quan niệm xưa cũ 'cha mẹ đặt đâu con ngồi đó' này đã biến cuộc hôn nhân của Hải và Nga thành một chuỗi bi kịch bất hạnh kéo dài triền miên.
Nga cũng đánh mất chính mình, dần trở thành người đàn bà độc ác bất chấp tất cả, chỉ biết làm mọi cách để giữ chồng. Nga từ một người phụ nữ chỉ biết: 'Sao mình cứ bỏ em đi miết vậy?' đến một người: 'Tao đã không muốn cho gặp, thì có lên trời cũng đừng mong thấy được cảnh đoàn viên'. Nga là điển hình của sự thay đổi của phụ nữ khi ghen.
Không chỉ nhân vật chính, nhiều nhân vật phụ trong phim cũng có những câu thoại đậm chất. Như câu nói của bà Tím (Thân Thuý Hà): 'Con trai ở thành thị tốt mã vậy thôi chứ hổng được gì hết. Út mà tin coi chừng hối hận à nghen'. Câu nói này như một sự khẳng định trước cuộc đời đầy đau khổ, nước mắt của Út Hạnh.
Phim còn có sự tham gia của Thân Thuý Hà, Khương Thịnh, Thanh Duy, Tim... và gương mặt trẻ Lê Hà Anh cũng như nữ diễn viên lần đầu Nam tiến là Bích Ngọc. Tham gia phim còn có diễn viên nhí Cát Vi, cô bé chuyện trị những vai diễn tâm lý nặng. Dù xuất hiện khá ít nhưng Cát Vi vẫn khiến khán giả hài lòng với những phân cảnh được cô bé thể hiện.
Drama liên tục, càng tức càng phải xem để biết diễn biến tiếp theo thế nào
Lưới trời xoay quanh những bi kịch, toan tính kéo dài suốt hai thế hệ. Câu chuyện mở ra với Hạnh (Nhật Kim Anh) - cô gái nông thôn xinh đẹp, hiền lành nhưng ba mẹ không may mất sớm phải sống cùng vợ chồng anh Hai Tâm. Tuy anh hai hết mực nuông chiều cô nhưng chị dâu lại cực kỳ ganh ghét.
Chuỗi drama cuộc đời Út Hạnh cũng bắt đầu từ đó. Ở nhà thì bị chị dâu gả ép, lên Sài Gòn làm thợ may thì bị ông chủ hạch sách, dê xồm. Đến khi cô gặp được Hải thì đã ngỡ tìm được tình yêu chân chính đời mình, sẽ có được gia đình hạnh phúc. Nào ngờ, sóng gió trái ngang ập đến khi Hạnh bị chính thất đánh ghen và chính cô cũng chối bỏ đứa con gái do mình dứt ruột sinh ra. Chuỗi biến cố sau đó lại tiếp diễn với thế hệ thứ 2 là Mỹ Tiên (Bích Ngọc) - con gái của Út Hạnh.
Khán giả đợi... Út Hạnh vùng lên
Từ đầu phim cho đến hiện tại, Út Hạnh chỉ làm được một chuyện duy nhất là khóc. Dù phụ nữ thời xưa được xem là 'chân yếu tay mềm', yếu đuối nhưng việc Út Hạnh khóc xuyên suốt như vậy không tránh làm khán giả khó chịu và chờ đợi xem cô sẽ có những thay đổi gì để cuộc đời cô được tươi sáng hơn. Chờ đợi cũng gần 40 tập, khán giả vẫn chỉ thấy một Út Hạnh hay khóc, khóc từ trong nhà ra đến ngoài ngõ, khóc từ Việt Nam sang đến Pháp, khóc từ khi có chồng đến khi mất chồng, từ khi có bầu đến khi sanh con, bỏ rơi con rồi đi tìm con. Nhưng điều này càng khiến khán giả theo dõi, chờ đợi Út Hạnh vượt qua nghịch cảnh, làm được nhiều điều hơn cho con gái mình.
Với dàn cast đình đám, nội dung phim đầy drama, Lưới trời ngày càng cuốn hút khán giả nhiều hơn. Bộ phim được chiếu vào lúc 21h mỗi Thứ Hai, Thứ Ba hàng tuần trên kênh THVL1.