Clip: Trẻ mầm non 'xin về cho bằng được' khi vừa đến cổng trường. Thực hiện: Team Đà Nẵng
Hơn 30 nghìn trẻ mầm non tại TP. Đà Nẵng chính thức trở lại trường từ sáng 21/2. Con số khá khiêm tốn bởi nhiều quận trên địa bàn vẫn chưa cho phép các trường mầm non hoạt động trở lại cùng với đó là việc phụ huynh chủ động xin cho con tiếp tục ở nhà. Trong khi đó, tại các cơ sở mở cửa đón trẻ, giáo viên và phụ huynh đã ‘hợp sức’ dỗ dành các bé vào lớp trước những phản ứng quyết liệt sau gần 1 năm xa lớp, xa cô.
Không ngoài dự đoán, cổng trường mầm non từ sáng sớm đã tràn ngập tiếng khóc của trẻ, âm thanh lất át tiếng nhạc bên trong. Những phản ứng quyết liệt song không khiến giáo viên bất ngờ. Và để buổi đầu đến trường thành công, bố mẹ và thầy cô đã cùng nhau ‘hợp sức’ đưa các em vào lớp.
Những biểu cảm khiến nhiều người thấy vừa thương, vừa... buồn cười
Các cô phải vận hết sức để dỗ dành các bé, đưa vào lớp
Một số phụ huynh còn 'tung chiêu' mua quà để bé đồng ý vào lớp
Nhưng khi vào lớp rồi vẫn... khóc nha!
Chấp nhận khó khăn với hy vọng trẻ được giáo dục trong môi trường phù hợp song những người lớn vẫn chưa thể tin đại dịch quá dài khiến các bé phải bắt đầu ‘ngày đầu tiên đến trường’ vào những ngày cuối tháng 2. Thực tế khiến họ phải quyết tâm và cố gắng bởi nếu chần chừ thì chả mấy chốc, các bé lại nghỉ tiếp vì sắp sửa đến thời gian … nghỉ hè.
Theo ghi nhận tại một số cơ sở mầm non ở TP. Đà Nẵng, trong ngày đầu tổ chức mở cửa trở lại, số lượng trẻ đến lớp chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với sĩ số toàn trường. Trong giai đoạn này, các giáo viên cũng đẩy mạnh công tác làm tâm lý, làm quen, dỗ dành các bé giúp trẻ không bỡ ngỡ khi làm quen với trường, lớp, cô giáo và bạn bè trước khi triển khai các nội dung chuyên môn.
Các cô đến trường từ 5h30 sáng để chuẩn bị đón trẻ
Lớp học đã rất lâu rồi không có tiếng nói cười của trẻ
'Ngày đầu tiên đi học' vào... cuối tháng 2 của trẻ mầm non
Theo quy định của Sở GD&ĐT TP. ĐÀ Nẵng, trong tuần đầu tiên khi trẻ trở lại trường, các trường chủ yếu tiến hành cho trẻ ổn định nền nếp, làm quen với các hoạt động theo chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở từng độ tuổi. Cán bộ, giáo viên, nhân viên quan tâm đến cảm xúc của trẻ, tạo bầu không khí an toàn, thân thiện và giúp trẻ không bỡ ngỡ khi làm quen với trường, nhóm, lớp, cô giáo và bạn bè.
Nói về điều này, cô Nhật Vy (Hiệu trưởng trường mầm non Tuổi hoa, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) cho biết thêm: 'Mặc dù trẻ đi học ít, tuy nhiên chính vì vậy lại có một cái thuận lợi. Trường sẽ giãn thời gian ra, để mỗi cô kèm với một vài cháu thì các cô sẽ thuận tiện hơn và các cháu sẽ có cảm giác an toàn hơn'.
Các tuần học tiếp theo, linh hoạt trong việc điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương trình ở các độ tuổi theo kịch bản phù hợp; lựa chọn nội dung giáo dục cốt lõi hợp lí với thời gian còn lại của năm học, hướng dẫn giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ trong nhóm/lớp, giúp trẻ đạt mục tiêu kết quả mong đợi cuối độ tuổi Chương trình Giáo dục mầm non theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT. Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, giáo viên cần lựa chọn những nội dung giáo dục cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục để chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một.
Photo: Trọng Hiếu